Gần đây, trong một chủ đề thảo luận, một số doanh nhân phương Tây đã nói đùa về tên thương hiệu của một vài công ty Trung Quốc, họ cho rằng những tên gọi đó nghe có vẻ vô lý. Và Giám đốc điều hành Xiaomi – Lei Jun đã lên tiếng giải thích về tên của công ty mình.
Ông nói, “Khi bắt đầu thành lập Xiaomi, nhóm sáng lập cũng đã thảo luận về công ty nên được gọi là gì. Những cái tên như Red Star (Ngôi sao đỏ), Red Pepper (Hạt tiêu đỏ) và Black Rice (Gạo đen) cũng đã được xem xét. Nhưng vì nhiều lý do, không có cái tên nào được chấp nhận. Trong cuộc thảo luận diễn ra sau đó, tôi chợt nghĩ đến câu nói yêu thích của tôi – Đức Phật xem một hạt gạo, lớn bằng núi Meru”.
Khi ai đó đề xuất gọi công ty là Rice (Mi – trong tiếng Trung Quốc), nhà đầu tư Liu Qin nói: “Bạn phải coi trọng đến những điều nhỏ nhặt. Hãy gọi công ty là Xiaomi (Little Rice, hay Hạt gạo nhỏ)”. Cái tên này ngay lập tức nhận được sự đồng tình của mọi người. Vì vậy, chúng tôi bắt đầu sử dụng nó.
Ngoài ra, Lei Jun cũng bày tỏ quan điểm của mình về tầm ảnh hưởng của tên tuổi đối với công ty. Một cái tên nghe có vẻ cao cấp có thể thúc đẩy sự phát triển của công ty không? Câu trả lời chắc chắn là không, ông nói.
“Nếu một công ty thiếu công nghệ cốt lõi, thiếu sản phẩm tốt, không chú ý đến trải nghiệm người dùng, thì công ty đó không thể thành công. Ngược lại, mặc dù tên công ty đơn giản nhưng cả nhóm có thể làm việc chăm chỉ thông qua công nghệ và cuối cùng sẽ nhận được phần thưởng. Vì vậy mọi thứ đều phụ thuộc vào công việc và con người, giá trị thương hiệu không bao giờ do cái tên mang lại.
Xiaomi là giấc mơ của một kỹ sư, dựa vào công nghệ và sản phẩm để thay đổi thế giới. Vì vậy, mọi khoản đầu tư nghiêm túc trên thế giới đều có thể được đền đáp xứng đáng. Xiaomi chứng minh rằng những sản phẩm tốt nhất có giá tốt nhất. Vì vậy người dùng có thể yên lòng nhắm mắt cũng dám mua”.
Khi bắt đầu thành lập, Xiaomi tập trung vào công nghệ, xây dựng các sản phẩm tốt và tập trung vào trải nghiệm người dùng. Đây là những yếu tố chính khiến Xiaomi trở thành công ty trẻ nhất trong danh sách Fortune 500. Thành công của Xiaomi cũng chứng minh rằng giá trị thương hiệu cuối cùng được hỗ trợ bởi công nghệ và sản phẩm tốt.
“Chúng tôi chỉ muốn tạo ra một điều thú vị và có tính lật đổ để đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ Mi và để thỏa mãn sự khám phá của chúng tôi trong lĩnh vực kỹ thuật.”