Gã khổng lồ Trung Quốc – Xiaomi đã cam kết sẽ “lấn sân” sang thị trường ô tô điện vào năm ngoái với gói đầu tư lên đến 10 tỷ USD (khoảng 234 nghìn tỷ đồng) cho chặng đường mười năm phát triển sắp tới trong lĩnh vực này.
Nhà sáng lập Xiaomi – Lei Jun cho biết công ty dự kiến sẽ công bố nguyên mẫu EV đầu tiên vào tháng 8/2023. Chiếc xe này sẽ được thiết kế bởi HVST Automobile Design và Maven của WM Motor.
Sau khi buổi ra mắt diễn ra, Xiaomi tiến hành chiến dịch marketing cho chiếc xe ô tô điện này cũng như thử nghiệm trên đường một thời gian trước khi đến tay người dùng chính thức.
Nhà máy sản xuất ô tô của Xiaomi và trung tâm R&D (Nghiên cứu & phát triển) sẽ được xây dựng tại tỉnh Yizhuang, những chiếc ô tô điện đầu tiên dự kiến sẽ “lăn bánh chính thức” vào năm 2024.
Vào tháng 4 năm nay, ông Lei Jun cũng đã đưa ra một cuộc bình chọn công khai về việc người dùng sẽ chi trả bao nhiêu cho chiếc xe ô tô điện đầu tiên của Xiaomi.
Đã có hơn 1.7 triệu người đã trả lời và 70% trong số họ đã bỏ phiếu cho bình chọn cho chiếc xe có giá không vượt quá 150.000 RMB, tương đương khoảng 510 triệu đồng. Điều thú vị là có đến 10% người tham gia bình chọn muốn chiếc xe có giá hơn 300.000 RMB (khoảng 1 tỷ đồng).
Theo một báo cáo của LatePost – truyền thông địa phương tại Trung Quốc, mẫu ô tô điện Xiaomi EV sắp tới sẽ là một chiếc sedan 4 cửa và dự kiến sẽ có giá đâu đó khoảng 300.000 RMB (khoảng 1 tỷ đồng), thậm chí có thể vượt qua con số này.
Với việc thị trường xe ô tô điện Trung Quốc đang phát triển nhanh như hiện tại, Xiaomi đang rơi vào thế khó khăn. Vì thế mà hãng sẽ không ra mắt chiếc xe của mình sớm hơn năm 2024.
Xiaomi đang đặt cược tương lai của chiếc xe điện của mình vào khả năng tự hành và các giải pháp phần mềm hiện đại. Công ty đã đồng ý sử dụng cảm biến LiDAR được cung cấp bởi Hesai Technology, công ty chuyên về robot tự động.
Cảm biến LiDAR kết hợp với AT128 của Hesai là sự lựa chọn của Xiaomi dành cho việc trang bị cảm biến chính trên ô tô điện, được hỗ trợ bởi các radar giúp cho hệ thống tự động của xe vận hành ở cấp độ cao và tiên tiến nhất so với các mẫu xe khác.
Việc lựa chọn cảm biến LiDAR này giúp cho xe có thể kiểm soát các điểm mù tốt hơn. Đó là một lựa chọn đắt tiền nhưng mang lại sự vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh. Cảm biến AT128 LiDAR của Hesai được Li Auto sử dụng trong chiếc SUV Li L9 vừa ra mắt tại Trung Quốc.