Bộ phận kinh doanh xe điện của Xiaomi bước vào “giai đoạn phát triển đáng kể” khi hoàn thành việc đăng ký kinh doanh ngày 1/9.
Theo Reuters, đơn vị kinh doanh mới của hãng công nghệ Xiaomi mang tên Xiaomi EV Inc, vốn đăng ký 10 tỷ nhân dân tệ (1,55 tỷ USD). Giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun là người đại diện theo pháp luật.
Xiaomi đã tuyển 300 nhân viên tham gia EV và vẫn đang tiếp tục mở rộng quy mô nhân sự. Hồi tháng 3, hãng thông báo đã đạt được nhiều đột phá trong lĩnh vực ôtô và cam kết đầu tư 10 tỷ USD trong 10 năm tới. Lei Jun cho biết việc đẩy mạnh sản xuất xe điện đánh dấu “dự án kinh doanh lớn cuối cùng của ông”.
Xiaomi đã thực hiện hơn 2.000 cuộc khảo sát với người dùng và đến thăm hơn 10 đối tác trong ngành để “thúc đẩy việc xác định sản phẩm EV và thành lập đội ngũ nhân sự”. Tuy nhiên đến nay, hãng vẫn chưa tiết lộ chi tiết về bất kỳ mẫu xe ôtô điện nào.
Tuần trước, Xiaomi thông báo đã mua công nghệ lái xe tự khởi động Deepmotion với giá hơn 77 triệu USD để nghiên cứu và thúc đẩy khả năng cạnh tranh trong mảng xe điện. Đầu tháng 8, Reuters đưa tin Xiaomi đàm phán với tập đoàn bất động sản Evergrande Group để mua cổ phần trong công ty ôtô của hãng này. Phản hồi về thông tin trên, phát ngôn viên Xiaomi viết trên tài khoản mạng xã hội của công ty rằng họ đang liên hệ với một số nhà sản xuất ôtô nhưng vẫn chưa quyết định sẽ hợp tác với bên nào.
Xiaomi khởi đầu với việc kinh doanh smartphone và phần cứng kết nối Internet. Trong quý II/2021, hãng vượt Apple, trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới. Theo Canalys, thị phần smartphone của Xiaomi tại thị trường châu Âu cũng vượt 25% trong quý II.
Đầu năm nay, tin đồn Xiaomi tham gia thị trường xe điện xuất hiện dày đặc. Tại triển lãm ôtô Trùng Khánh, Wang Chuanfu, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch và CEO của BYD, khẳng định công ty sẽ hỗ trợ Xiaomi phát triển trong lĩnh vực kinh doanh ôtô. Không chỉ vậy, BYD và Xiaomi còn đang đàm phán một số dự án khác trong lĩnh vực này.
Xe điện thông minh đang là thị trường hấp dẫn, thu hút sự chú ý của cả nhà sản xuất xe hơi truyền thống và các công ty công nghệ. Tại Trung Quốc có nhiều công ty khởi nghiệp như Nio và Xpeng, cũng như các đối thủ lâu đời như BYD – công ty sản xuất ôtô do Tesla và Warren Buffett hậu thuẫn. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM), trong năm 2020, quốc gia đông dân nhất thế giới đạt doanh số 1,37 triệu xe điện, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước đó, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.