Tại cuộc Analyst meeting mới nhất, trong cuộc trao đổi với Công ty Chứng khoán BVSC, lãnh đạo Digiworld – đối tác phân phối sản phẩm Xiaomi tại Việt Nam đã tiết lộ, hãng công nghệ Trung Quốc đang phối hợp cùng với một đơn vị ở Việt Nam để xây dựng nhà máy lắp ráp tại Hải Phòng. Dự kiến hoàn thành trong tháng 6 năm nay.
Thông tin về việc Xiaomi triển khai xây dựng nhà máy đầu tiên tại Việt Nam được hé lộ trong một báo cáo phân tích cổ phiếu DGW của đội ngũ phân tích BVSC công bố vào tháng 2/2021.
Là thương hiệu điện thoại Trung Quốc, được thành lập từ tháng 4/2010, đến cuối năm 2020, “hạt gạo nhỏ” Xiaomi đã vươn lên trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới, sau Samsung và Apple, theo TrendForce. Năm qua, Xiaomi đã xuất xưởng 146 triệu chiếc điện thoại thông minh trên toàn cầu, chiếm 11% thị phần.
Riêng tại thị trường Việt Nam, mặc dù không có chi nhánh phân phối chính hãng, song thông qua hợp đồng độc quyền với CTCP Thế giới số (Digiworld, mã: DGW), điện thoại Xiaomi đã chiếm tới 12% thị phần smartphone trong nước, đứng thứ 3 sau những cái tên như Samsung và Oppo, theo thống kê của Canalys.
Đây là lần đầu tiên một thương hiệu điện thoại Trung Quốc mở nhà máy trực tiếp sản xuất điện thoại tại Việt Nam. Trước Xiaomi, nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới là Samsung cũng đã chuyển phần lớn các hoạt động của mình về Việt Nam.
Theo Chứng khoán BVSC cho biết, việc Xiaomi xây dựng nhà xưởng tại Việt Nam nhằm tận dụng nguồn nhân công giá rẻ, hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam về chi phí thuê đất, đồng thời cũng thể hiện tham vọng mạnh mẽ của Xiaomi đối với thị trường CNTT tại Việt Nam.
Việc Xiaomi mở nhà máy sản xuất tại Việt Nam sẽ rút ngắn khoảng thời gian giao hàng và chi phí vận chuyển cho DGW vì thông thường các lô hàng của Xiaomi sẽ mất khoảng 6 tuần cho công đoạn này, đồng thời hạn chế bất kỳ gián đoạn vận chuyển nào do thiếu container gây ra như hiện nay.
Quan trọng hơn cả, việc mở nhà máy Xiaomi tại Hải Phòng sẽ giải quyết phần nào các rào cản thuế nhập khẩu, vốn là nguyên nhân chính ngăn cản các sản phẩm thiết bị tiêu dùng khác của Xiaomi mở bán tại Việt Nam.
BVSC cho rằng với quy mô khoảng 2.4 tỷ USD, sự tham gia vào thị trường thiết bị gia dụng sẽ có tác động đáng kể đến tăng trưởng kết quả kinh doanh của DGW trong những năm sắp tới.
Với DGW, cái bắt tay với Xiaomi vào năm 2017 vốn đã mở ra chương tăng trưởng mới cho doanh nghiệp này sau giai đoạn kết quả kinh doanh đi xuống (2016) khi đối tác lúc bấy giờ là Nokia rút lui khỏi mảng điện thoại.
Store Xiaomi tại Việt Nam bày bán các phụ kiện của Xiaomi như là Balo, Mi Box, máy cạo râu, bàn chải điện, đèn bàn, loa, tai nghe, thiết bị smarhome… Hay đồ dùng thiết yếu cho gia đình như máy lọc không khí, cân thông minh, camera giám sát,… cho đến những mẫu điện thoại mới nhất của hãng.