Chuyện các hãng điện thoại, máy tính lấn sân sang sản xuất xe ô tô điện không còn quá lạ lẫm với người tiêu dùng và đang trở thành xu hướng mới. Xiaomi cũng là một trong số đó. Gã khổng lồ công nghệ tới từ Trung Quốc đang cho thấy tham vọng chinh phục thị trường béo bở này.
Theo đó, chiếc xe đầu tiên sẽ trình làng của Xiaomi là một chiếc sedan 4 cửa với tên mã là MS11.
MS11 mang thiết kế tổng thể đặc trưng của những dòng xe Sportback với phần mui vuốt đều xuống nắp khoang hành lý. Cụm cảm biến Lidar được bố trí ngay trên mui xe, kết hợp cùng thiết kế tay nắm cửa dạng ẩn giúp MS11 trở nên hấp dẫn và hiện đại hơn.
Nhiều chi tiết ngoại thất của MS11 được lấy cảm hứng từ các thương hiệu lớn trên thế giới. Cụm đèn pha LED khiến nhiều người liên tưởng đến những mẫu siêu xe của McLaren, cụm đèn hậu LED kéo dài mang phong cách của Aston Martin hay Porsche…
Xiaomi muốn đây là mẫu xe tự sản xuất. Tuy nhiên, Tập đoàn BAIC sẽ chịu trách nhiệm cung cấp một số bộ phận ở ngoại thất.
Mẫu xe điện Xiaomi MS11 sẽ có phiên bản cao cấp với pin ternary (NMC) 101 kWh cho phạm vi hoạt động lên tới 800 km. Có thông tin cho rằng xe sẽ hỗ trợ sạc nhanh 800V. Đây là công nghệ sẽ cho phép xe đi được tới 160 km chỉ sau 10 phút sạc.
Tuy nhiên, một điểm trừ của khối pin lớn trang bị trên xe đó là trọng lượng của nó khá nặng.
Thông tin về pin của Xiaomi MS11 đã bị rò rỉ ở Trung Quốc vài ngày trước. Bức ảnh ban đầu được đăng bởi tài khoản MetaAuto trên mạng xã hội Weibo. Tuy sau đó đã bị xóa nhưng hình ảnh này vẫn ngay lập tức gây sốt. pin có một nhãn dán có logo Xiaomi trên đó. Theo thông số được ghi bên trên, đó là pin li-ion có công suất 101 kWh, cho phạm vi hoạt động 800 km và điện áp đạt 726,7 V.
Trọng lượng của pin lên tới 642 kg. Vì vậy, mật độ năng lượng của nó là 157 Wh/kg. Đây là một con số trung bình khá xét trên mặt bằng chung các loại pin hiện nay.
Có thông tin cho rằng MS11 sẽ có ba phiên bản. Hai bản đầu tiên trong số chúng nhiều khả năng sẽ có pin Blade (LFP) của BYD. Trong khi đó, biến thể thứ ba sẽ được trang bị pin ternary (NMC) từ CATL.
Đáng chú ý, MS11 có thể sẽ sử dụng chip 8295 của Qualcomm, được tích hợp công nghệ mới nhất của Xiaomi, bao gồm trí tuệ nhân tạo và khả năng tự lái, thể hiện rõ sự tiên phong và đầu tư mạnh mẽ của công ty vào những lĩnh vực công nghệ tiên tiến này.
Trong bức ảnh rò rỉ, nội thất của MS11 vẫn chưa hoàn thiện, với rất nhiều dây và các linh kiện khác nhau đặt ngổn ngang. Tuy nhiên, người nhìn có thể thấy được bảng điều khiển trung tâm của MS11 có tới hai màn hình lớn cùng vô lăng hình chữ D.
Mức giá dự kiến sẽ rơi vào khoảng 260.000 – 350.000 nhân dân tệ (khoảng 860 triệu – 1,16 tỷ đồng).
Đồng sáng lập Xiaomi Lei Jun cho biết ô tô điện của công ty sẽ bắt đầu được sản xuất hàng loạt vào nửa đầu năm 2024. Xiaomi được cho là đã đầu tư hơn 3 tỷ nhân dân tệ (434,3 triệu USD) vào chiến dịch sản xuất. Sau khi MS11 chính thức ra mắt, nó có thể sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh của mẫu Afeela sản xuất bởi liên doanh giữa Sony và Honda.
Trước đó vào cuối năm 2022, Xiaomi từng bày tỏ tham vọng về việc nằm trong top 5 thương hiệu thống trị 80% thị trường xe điện và đặt mục tiêu bán 10 triệu xe điện mỗi năm.
MS11 không chỉ đánh dấu bước tiến đầy táo bạo của Xiaomi trên thị trường xe điện, mà còn là minh chứng cho sự đa dạng hóa trong danh mục sản phẩm của hãng. Điều này khẳng định hoài bão của Xiaomi không chỉ giới hạn ở điện tử tiêu dùng mà còn muốn thâm nhập và chinh phục những lĩnh vực công nghệ mới.
Một công ty công nghệ khác là Apple tuy đồn thổi lâu nay, song vẫn chưa có thêm động thái gì. Trong khi Sony và Xiaomi đều đã có những bước tiến rõ rệt, thông tin duy nhất đến giờ là Apple Car sẽ bị trì hoãn đến năm 2026, trễ thêm 1 năm so với dự kiến.