Trong khi doanh số smartphone của Samsung chậm lại, LG rút lui và Huawei vắng bóng trên thị trường, Xiaomi đã đạt mức tăng trưởng đáng kinh ngạc.
Được thành lập năm 2010 bởi doanh nhân Lei Jun, Xiaomi chỉ mất nửa thập kỷ để vươn lên dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc bằng cách tập trung bán điện thoại phổ thông cho lượng người dùng khổng lồ của nước này. Các sản phẩm tiện ích giá rẻ nhưng được thiết kế đẹp mắt của công ty – từ điện thoại đến nồi cơm điện có kết nối Internet – nhận được sự ủng hộ từ các hộ gia đình khắp Trung Quốc và nhanh chóng lan sang nước láng giềng Ấn Độ.
Tuy nhiên, sự nổi lên của Huawei và các nhà sản xuất smartphone phát triển nhanh hơn như Oppo và Vivo đã đặt Xiaomi vào thế khó khi thua trên sân nhà và tăng trưởng toàn cầu bị đình trệ.
Năm 2019, Mỹ đã kìm hãm chuỗi cung ứng của Huawei, cắt nguồn cung chip smartphone và ngăn công ty sử dụng hệ điều hành Android của Google. Người tiêu dùng đổ xô sang các thương hiệu khác – phần lớn là các đối thủ cung cấp điện thoại chạy Android với giá bán cạnh tranh, trong đó có Xiaomi.
Theo Wall Street Journal, các nhà phân tích đánh giá khu vực phát triển nhanh nhất của Xiaomi là ở Tây Âu và Trung Quốc, nơi hoạt động tiếp thị tích cực và mạng lưới bán hàng được thiết lập đã giúp hãng giành thị phần từ Huawei. Xiaomi cũng là thương hiệu smartphone số một ở Ấn Độ trong ba năm liên tiếp. Neil Mawston, Giám đốc điều hành tại Strategy Analytics, giải thích: “Xiaomi giành được thị phần ở những nơi Huawei bị loại”.
Một chiến thắng khác của Xiaomi trong việc tránh lặp lại số phận của Huawei là vào đầu năm nay, hãng này thuyết phục được thẩm phán liên bang Mỹ dừng lệnh cấm đầu tư từ thời Tổng thống Trump. Lệnh cấm được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc bổ sung Xiaomi vào danh sách các công ty Trung Quốc bị nghi ngờ có liên kết quân sự.
Xiaomi – một thế lực mới đe dọa Samsung
2021 được đánh giá là một năm tuyệt vời với Xiaomi. Thương hiệu Trung Quốc vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới và vượt qua Samsung ở châu Âu để dẫn đầu khu vực này vào quý II/2021.
Còn theo báo cáo mới nhất của Counterpoint Research, Xiaomi tiếp tục soán ngôi Samsung trở thành hãng smartphone lớn nhất thế giới tính theo số lượng máy được bán trong tháng 6.
Các nhà phân tích của Counterpoint nhận định thành tích này có thể chỉ là tạm thời vì đợt bùng phát Covid-19 ở Việt Nam gần đây có thể phần nào làm gián đoạn hoạt động sản xuất của Samsung trong tháng 6, dẫn đến sự thiếu hụt các thiết bị từ nhà sản xuất smartphone Hàn Quốc.
Theo giới phân tích, nhiều khả năng Samsung vẫn giữ được vị trí hàng đầu của mình trong những tháng tiếp theo. Tuy nhiên, xếp hạng của Counterpoint cũng cho thấy Xiaomi hoàn toàn là một mối đe dọa lớn đối với sự thống trị của hãng điện thoại Hàn Quốc.
Xiaomi sẽ cần thêm thời gian và nỗ lực nếu muốn lật đổ được Samsung. Công ty sẽ phải dẫn đầu thị trường trong suốt một quý và giữ vững vị trí đó trong vài quý tiếp theo trước khi thực sự tuyên bố mình là công ty dẫn đầu thế giới.
Xiaomi hiện là thương hiệu smartphone hàng đầu ở Ấn Độ, một trong những thị trường điện thoại phát triển nhanh nhất thế giới. Mặc dù hầu hết điện thoại của Xiaomi hướng đến phân khúc phổ thông, nhà sản xuất này cũng đang đẩy mạnh các dòng cao cấp, vốn đang bị thống trị bởi các thiết bị của Samsung và Apple.
“Xiaomi hiện mở rộng kinh doanh ở nước ngoài một cách nhanh chóng”, Ben Stanton, Giám đốc công ty nghiên cứu Canalys, cho biết trên CNBC. “Tuy nhiên, hãng vẫn tập trung phần lớn vào thị trường smartphone phổ thông. So với Samsung và Apple, giá bán trung bình của Xiaomi rẻ hơn lần lượt khoảng 40% và 75%. Vì vậy, ưu tiên lớn của Xiaomi trong năm nay là tăng doanh số các thiết bị cao cấp của hãng, chẳng hạn Mi 11 Ultra”.
Các đối thủ Trung Quốc khác – Oppo và Vivo – cũng đang cố gắng tạo đột phá trong thị trường cao cấp. Stanton cho biết: “Đây sẽ là một trận chiến khó khăn, với việc Oppo và Vivo có cùng mục tiêu, và cả hai đều sẵn sàng chi lớn cho hoạt động tiếp thị để xây dựng thương hiệu theo cách mà Xiaomi không làm được”.
Năm nay, Xiaomi đã ra mắt smartphone Mi 11 Ultra với giá khởi điểm 5.999 nhân dân tệ (21 triệu đồng) cũng như điện thoại gập đầu tiên của hãng với giá 9.999 nhân dân tệ. Samsung dự kiến sẽ giới thiệu smartphone cao cấp với màn hình gập mới vào tuần tới tại sự kiện Galaxy Unpacked. Apple cũng sẽ công bố mẫu iPhone thế hệ mới của mình vào tháng 9.